Thư viện Video
This div will be replaced by the JW Player.

Liên kết website
Thống kê truy cập
Lợi ích của ứng dụng CNTT vào dạy học và quản lý
Ngày nay trên đà phát triển không ai có thể phủ nhận được những lợi ích của công nghệ thông tin đem lại, nó được sử dụng trong rất nhiều các lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa, chính trị và giáo dục,… Việc sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã và đang đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực giúp cho người dạy và người học tiếp cận với tri thức một cách dễ dàng và sinh động hơn.

Thực trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Học online hay sử dụng giáo án điện tử trở thành phương pháp giảng dạy phổ biến. Tất cả các giáo viên cần chuẩn bị cho mình máy tính riêng cũng như sử dụng thành thạo các kỹ năng và phần mềm hỗ trợ. Người học cần chuẩn bị những công nghệ thông minh để tham gia học, tối thiểu là chiếc smartphone.

Nhu cầu được học tăng lên cũng làm phát triển các trung tâm đào tạo, các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ thông minh. Việc của giáo viên cũng như người học chính là chọn lựa những thứ cần thiết và tốt nhất.

Tác động của công nghệ thông tin trong giáo dục

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được hiểu là con người sử dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giảng dạy, nhằm tăng hiệu quả và chất lượng của giáo dục. Qua đó giúp người học trang bị được những kỹ năng, trị thức, các phương thức giải quyết vấn đề…cùng với đó phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, phát triển toàn diện các giác quan của con người.

Thay đổi mô hình giáo dục

Trước đây, nền giáo dục Việt Nam sử dụng mô hình chuyển giao kiến thức theo cách độc thoại giữa giảng viên với sinh viên. Tuy nhiên sự phát triển của công nghệ trong nhiều năm qua đã khiến mô hình này có sự thay đổi. Những bài giảng truyền thống đã dần được thay thế bằng hình thức dạy học tích cực hơn đó là “Giáo dục 4.0”.

Thay đổi chất lượng giảng dạy

Thay đổi chất lượng giảng dạy cũng chính là một trong những tác động của công nghệ thông tin trong giáo dục. Nhờ có công nghệ thông tin, giáo viên có thể linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy, có thể tương tác với học sinh, sinh viên ở mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, nhờ có công nghệ thông tin, giáo viên có thể thiết kế một bài giảng có nhiều hình ảnh, gói gọn vào các thiết bị, tránh sự cồng kềnh với những cuốn giáo án dày cộp.

Lợi ích của việc sử dụng công nghệ thông tin trong dạy - học hiện nay

1. Hỗ trợ người thầy trong việc soạn giảng và giảng dạy

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học giúp người dạy nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Giáo viên giờ đây không chỉ bó buộc trong khối lượng kiến thức hiện có mà còn được tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác như tin học và học hỏi các kỹ năng sử dụng hình ảnh, âm thanh trong việc thiết kế bài giảng. Bài giảng điện tử được lưu trữ và làm tư liệu để có thể sử dụng chúng lâu dài và cho những bài dạy về sau.

2. Hỗ trợ người học trong việc học tập

Đối với người học, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã giúp họ được tiếp cận phương pháp dạy học mới hấp dẫn hơn phương pháp đọc - chép truyền thống. Ngoài ra, sự tương tác giữa người dạy và người học cũng được cải thiện rất nhiều, người học không còn thụ động trong các tiết giảng, không còn chăm chú ghi chép mà các em sẽ có nhiều thời gian được thể hiện quan điểm cũng như chính kiến riêng của mình đối với môn học.

3. Kiến thức đa dạng và thường xuyên được cập nhật

Đổi mới giáo dục hiện nay là truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, bằng cách giúp người học phương pháp tiếp cận và cách tự học, cách giải quyết vấn đề. Việc truyền thụ, cung cấp kiến thức, dần dần sẽ do công nghệ thông tin đảm nhận, giải phóng người thầy khỏi sự thiếu hụt thời gian, để người thầy có thể tập trung giúp người học phương pháp tiếp cận và giải quyết vấn đề, tổ chức các hoạt động học tập gắn với thực tiễn nhằm phát triển năng lực của người học.

4. Tạo không gian và thời gian học linh động

Công nghệ thông tin tạo điều kiện cho người học có thể học tập và tiếp thu kiến thức một cách linh động và thuận tiện. Mọi người có thể tự học ở mọi lúc, mọi nơi, có thể tham gia thảo luận một vấn đề mà mỗi người đang ở cách xa nhau, góp phần tạo ra xa hội học tập mà ở đó, người học có thể học tập suốt đời.

5. Ứng dụng soạn thảo giáo án

PowerPoint là phần mềm cung cấp đầy đủ công cụ để các thầy cô có thể tạo ra những bài thuyết trình hấp dẫn với nhiều hiệu ứng slide khi trình chiếu. Bằng việc sử dụng PowerPoint, thầy cô dễ dàng kết hợp nhiều nội dung khác nhau một cách ấn tượng, gọn gàng giúp học sinh dễ dàng tiếp thu hơn.

6. Cung cấp kiến thức kĩ thuật số

Bằng cách sử dụng công nghệ như một phần không thể thiếu của giáo dục, học sinh có cơ hội bắt kịp xu hướng học tập và có được các kỹ năng công nghệ/kỹ thuật số rất được săn đón trong thế kỉ 21.

7. Giảm chi phí giáo dục

Với sự ra đời của công nghệ trong giáo dục, các nguồn lực trở nên dễ tiếp cận hơn, dẫn đến học phí giảm, nhu cầu về sách và giá của chúng cũng như nhu cầu về đồ dùng học tập giảm. Sự ra đời của sách điện tử đã làm cho mọi thứ dễ dàng hơn đối với các gia đình có thu nhập thấp và giúp học sinh tiếp cận bình đẳng với bạn cùng lứa mà không chịu áp lực của cha mẹ để đạt hiệu suất cao do các khoản đầu tư lớn và giáo dục.
 

Tác giả: Sưu tầm
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ KIẾN TƯỜNG
Địa chỉ: Số 362,Quốc lộ 62, Khu phố 3, Phường 1, thị xã Kiến Tường, Long An.
Email: pgdkientuong.longan@moet.edu.vn
Website: http://pgdkientuong.edu.vn/